Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo trả đũa Syria

authorTuyết Anh 20:49 13/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin "Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo qua biên giới trả đũa Syria"; "Syria tái chiếm ngôi làng chiến lược tại Homs".

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo qua biên giới trả đũa Syria

Tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria trên Zing cho hay, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trả đũa các đợt dội bom từ Syria qua biên giới bằng cách nã pháo đáp trả từ thành phố Kilis, phía nam nước này hôm 13/4.

Không có thương vong sau khi các tên lửa của Syria rơi xuống một cánh đồng trống ở thành phố Kilis, thị trưởng Hasan Kara nói với Reuters. Các nguồn tin an ninh cho hay, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn pháo về phía Syria để đáp trả.

Các đợt pháo kích ngày 13/4 đánh dấu ngày thứ 3 liên tiếp thành phố Kilis trúng tên lửa từ phía Syria. Thành phố nằm gần biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ, khu vực đang bị Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đóng. “Chúng tôi đi ngủ trong tiếng nã pháo và thức dậy cũng với âm thanh ấy”, ông Kara nói.

Pháo của Thổ Nhĩ Kỳ từ Kilis khai hỏa về phía Syria, theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria Pháo của Thổ Nhĩ Kỳ từ Kilis khai hỏa về phía Syria, theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria 

Thành phố Kilis là nơi sinh sống của khoảng 110.000 người tị nạn Syria và thường xuyên là mục tiêu của các đợt pháo kích từ bên kia biên giới. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày 12/4 cho hay, 21 người bị thương do các đợt pháo kích trong tuần này. Một trong số họ đã thiệt mạng sau khi tới bệnh viện.

Trong những ngày gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thường xuyên nã pháo sang lãnh thổ của nhau. Ngày 12/4, Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả các rocket phóng từ khu vực do Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát, rơi xuống Kilis. Các đợt tấn công xảy ra sau khi IS tái chiếm thị trấn al-Rai, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với nhiều mối đe dọa an ninh. Là một phần của liên minh do Mỹ dẫn đầu, Thổ Nhĩ Kỳ đang chiến đấu chống IS ở Syria và Iraq. 

Quân đội Syria tái chiếm ngôi làng chiến lược tại Homs 

Báo Kiến Thức dẫn nguồn tin từ Fars (Iran) đưa tin ngày 13/4, quân đội Syria tiếp tục mở các cuộc tấn công tại tỉnh Homs. Sau cuộc giao tranh ác liệt với các tay súng khủng bố, lực lượng chính phủ Syria và đồng minh đã giành lại quyền kiểm soát ngôi làng chiến lược Tal Syria Tel ở khu vực đông nam của tỉnh. Nhiều phiến quân khủng bố bỏ mạng hoặc bị thương trong các cuộc giao tranh.

Tình hình chiến sự Syria mới cập nhật cho hay quân đội Syria vừa giành thêm một ngôi làng chiến lược tại tỉnh HomsTình hình chiến sự Syria mới cập nhật cho hay quân đội Syria vừa giành thêm một ngôi làng chiến lược tại tỉnh Homs

Trong một diễn biến liên quan, ngày 12/4, chiến đấu cơ Syria ném bom xuống các các trại trập trung của Mặt trận al-Nusra, một tổ chức liên quan đến mạng lưới khủng bố al-Qaeda, ở khu vực phía bắc tỉnh Homs, gây tổn thất nặng nề cho nhóm khủng bố này.

Trước đó, ngày 11/4, Không quân Syria tấn công kho vũ khí hạng nặng của phiến quân IS, trong đó có một chiếc máy bay mà chúng lấy cắp của quân đội Syria, tại thành phố cổ Palmyra. “Nhận được tin tình báo về kho vũ khí bí mật của IS, quân đội Syria theo dõi và dội bom xuống khu vực gần lâu đài Qasr al-Hayr al-Gharbi khiến kho vũ khí của chúng bốc cháy”, nguồn tin cho hay.

Hòa đàm Syria bị phủ bóng bởi tình hình bạo lực gia tăng

Được đánh giá là một vòng đàm phán quan trọng hướng đến một giải pháp chính trị chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài hơn 5 năm qua tại Syria, nhưng giới phân tích cũng bày tỏ không mấy lạc quan về triển vọng của các cuộc đối thoại lần này, trong bối cảnh bạo lực không ngừng gia tăng và Syria tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội gây tranh cãi.

Đây là vòng đàm phán thứ 2 sau khi vòng đàm phán thứ nhất kết thúc ngày 24/3 vừa qua nhưng không đạt được bất kì kết quả cụ thể nào. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng, các vòng đàm phán này là phép thử mức độ chân thành của các bên hướng đến bàn đàm phán.

Trong khi đó Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura cho biết, vòng đàm phán này đặc biệt quan trọng khi các bên  tập trung vào quá trình chuyển giao chính trị và các nguyên tắc hiến pháp tại Syria.

Quân đội Syria nã pháo vào vị trí của phe đối lậpQuân đội Syria nã pháo vào vị trí của phe đối lập

Triển vọng của các cuộc đối thoại hòa bình Syria lần này đang bị lu mờ bởi các cuộc giao tranh gần đây giữa quân đội Chính phủ và các nhóm vũ trang xung quanh thành phố chiến lược Aleppo. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner bày tỏ lo ngại về tình hình bạo lực gia tăng gần đây và cáo buộc cả hai bên đều vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahia cũng nhấn mạnh, Iran ủng hộ những nỗ lực của Đặc phái viên Liên Hợp Quốc thúc đẩy tiến trình chính trị tại Syria. Tuy nhiên, những bước tiến này đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng bạo lực tại nước này.

Ông Abdollahia cho biết: “Chúng tôi bày tỏ lo ngại về tình trạng bạo lực gia tăng gần đây. Trong những ngày qua chúng ta chứng kiến những hành động vô trách nhiệm của các nhóm vũ trang cũng như các vụ vi phạm ngừng bắn liên tục tại Syria. Điều này rất đáng lo ngại và có thể hủy hoại tiến trình chính trị tại Syria".

Pháp cũng cảnh báo, các vụ giao tranh có thể khiến thỏa thuận ngừng bắn đang được thực hiện tại Syria sụp đổ, theo VOV

>>Trung Quốc co hẹp quy mô sản xuất để tăng giá thép

Tuyết Anh (T/h)



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang